PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ĐAU CỨNG CỔ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Mar 11 , 2021

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ĐAU CỨNG CỔ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Đau cứng cổ là tình trạng phổ biến với dân văn phòng và người lao động nặng, do phải ngồi lâu một tư thế hoặc mang vác nặng. Đôi khi bệnh này cũng xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý như viêm khớp.

Dấu hiệu của bệnh đau cứng cổ rất rõ ràng, người mắc chứng này thường trải qua cơn đau mạnh mẽ ở phần cổ, đôi khi là lan đến cả vai gáy và tay. Khả năng vận động vùng cổ vai bị suy giảm, cơn đau đặc biệt mạnh mẽ khi cố sử dụng vùng cơ thể này.

Mặc dù không phải bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng chứng đau cứng cổ gây khá nhiều phiền phức cho người bệnh, gây suy giảm khả năng lao động và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. 

Dưới đây là một số biện pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà để tự điều trị tình trạng này:

1. Massage

Massage nhẹ nhàng vùng cổ sẽ giúp thư giãn các cơ bắp và tăng lưu thông máu đến khu vực này, từ đó làm giảm độ cứng ở cổ và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cách làm: Thoa dầu oliu, dầu dừa hoặc dầu mù tạt vào vùng cổ đang bị đau cứng. Tiếp đến, xoa bóp nhẹ nhàng trong vài phút để dầu thấm vào da cổ. Thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần mỗi ngày.

Hãy tắm nước nóng trước khi massage để cơ bắp được thư giãn giúp tăng hiệu quả trị liệu.

2. Bài tập cổ

Thực hiện một loạt các bài tập cổ sẽ làm giảm mức độ căng và chặt các cơ vùng cổ giúp bạn giảm đau..

Cách làm: Ngồi thẳng lưng trong khi vẫn giữ cơ thể được thư giãn. Thực hiện và lặp lại động tác gật đầu về phía trước (về phía ngực của bạn) và ngửa ra phía sau (về phía bầu trời) trong một vài phút. Tiếp đến luân phiên nghiêng đầu xuống phía vai trái và phía vai phải của bạn. Nếu vẫn có thể chịu được, từ từ quay đầu lại nhìn sang bên trái, sau đó nhìn sang bên phải.

Thực hiện các bài tập cổ từ từ và nhẹ nhàng, nếu đau quá nhiều cần dừng lại nghỉ ngơi sau đó mới tập tiếp.

3. Dùng miếng vải lạnh

Nhiệt độ lạnh giúp giảm đau tê cứng, hạn chế sự tích tụ acid lactic, nguyên nhân gây đau nhức.

Cách làm: Cho một số viên đá vào một chiếc khăn mỏng và quấn lại. Ấn chiếc khăn chứa đá vào khu vực cổ bị đau cứng trong vòng từ 10 – 15 phút, lặp lại sau mỗi 2 giờ trong 48 giờ đầu tiên có hiện tượng bị đau cứng.

Không chườm đá trực tiếp lên da. Bạn cũng có thể sử dụng một túi đậu Hà Lan đông lạnh thay cho đá cũng có tác dụng tương tự.

4. Liệu pháp nhiệt

Bạn có thể thử liệu pháp nhiệt nếu sau 48 giờ sử dụng khăn lạnh mà tình trạng đau cứng vẫn không thuyên giảm. Liệu pháp nhiệt sẽ làm tăng lưu lượng máu, từ đó làm giảm độ đau cứng ở cổ.

Cách làm: Gắp một miếng gạc nóng trên vùng cổ ít nhất 10 phút. Lặp lại 3 hoặc 4 lần/ngày cho đến khi cảm thấy đỡ hơn. Bạn cũng có thể áp dụng cách này bằng các vật dụng như đệm nóng, chai nước nóng hoặc một chiếc khăn nóng.

Song song đó, tắm nước nóng 5 phút mỗi ngày dưới vòi sen để gia tăng hiệu quả trị liệu.

5. Sử dụng các loại thuốc hỗ trợ 

Ngoài các biện pháp vật lý tác động trực tiếp lên vùng cổ có tác dụng nhanh chóng, thì một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đau cứng cổ là do máu không được lưu thông tốt tại vùng cơ vai, cổ. Tuần hoàn mạch cổ tốt còn có thể tránh được thoái hóa đốt sống cổ, giảm nguy cơ đau cứng cổ. Vì vậy, sử dụng các loại thuốc giúp tăng cường hoạt huyết, phòng ngừa từ bên trong là rất cần thiết.